fbpx

Bất động sản Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Bất động sản Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Dòng vốn FDI vào Việt Nam đầu năm nay tiếp tục gia tăng mạnh mẽ với sự mở rộng của các nhà đầu tư quốc tế. Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam không chỉ chào đón các “đại bàng”, các tập đoàn đa quốc gia mà còn đi kèm với đó là rất nhiều doanh nghiệp với các quy mô khác nhau trong chuỗi cung ứng sản xuất thông minh toàn cầu. Do đó, nhu cầu về về đất công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi, logistic ngày càng tăng, tạo sức nóng của bất động sản công nghiệp trong năm 2024.

Những tín hiệu lạc quan

Theo báo cáo tình hình đầu tư nước ngoài 2023 của Cục Đầu tư nước ngoài, 6 đối tác dẫn đầu về đầu tư FDI góp phần thúc đẩy bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển mạnh trong năm 2024 là Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan. Riêng 6 đối tác này đã chiếm hơn 81,4% tổng vốn đầu tư của cả nước trong năm 2023.

Hội Môi giới bất động sản (VARS) tổng kết, bất động sản công nghiệp duy trì vị trí đầu bảng trong suốt cả năm 2023 khi Việt Nam tiếp tục là cứ điểm sản xuất kinh doanh mới của các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Năm 2023, cả nước có thêm 7 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động và 13 KCN trong quá trình xây dựng. Nhiều “đại bàng” lớn đến từ Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc).
Cũng theo VARS, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng khoảng 20% so với kỳ trước, trong đó khu vực miền Bắc chứng kiến mức tăng giá mạnh nhất. Giá thuê trung bình ở khu vực này là 135 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 33% so với năm 2022.

Tại miền Nam, giá thuê trung bình 188 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15% so với năm 2022.

Tương tự, báo cáo của công ty PropertyGuru cũng chỉ ra, hai sản phẩm ghi nhận lượng hấp thụ tốt trong năm 2023 là kho, nhà xưởng cho thuê với tỷ lệ lấp đầy hơn 80% và đất công nghiệp cho thuê được hấp thụ trên 90%.

Nhận định về sự phát triển của phân khúc bất động sản công nghiệp trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS dự báo, thị trường đất công nghiệp và nhà xưởng cho thuê tiếp tục khởi sắc trong năm nay.

“Việt Nam sẽ tiếp tục là quốc gia được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ… sẽ là khách hàng tiềm năng của BĐS công nghiệp Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho vốn FDI trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tiếp tục duy trì xu hướng tăng. Dự kiến trong năm 2024, vốn FDI trong các KCN, khu kinh tế sẽ chiếm khoảng 45% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước”, ông Đính cho hay.

Tăng cường nguồn cung, cải thiện cơ sở hạ tầng

Trong 10 năm tới, Việt Nam dự kiến sẽ quy hoạch tăng thêm 115.000 ha đất dành cho khu-cụm công nghiệp, với khoảng 558 khu công nghiệp trên cả nước, gấp gần 1,5 lần so với số lượng hiện nay. Nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Nguồn cung BĐS công nghiệp đang chứng kiến sự tăng trưởng ở cả 2 miền Nam – Bắc. Nhu cầu BĐS công nghiệp vẫn còn rất lớn, đặc biệt là nhu cầu về đất công nghiệp, các kho nhiều tầng đa dụng và nhà xưởng xây sẵn.

Thêm nữa, quy hoạch nhiều tỉnh, thành giai đoạn 2021 – 2030 đã được thông qua sẽ giải quyết phần nào các vướng mắc liên quan tới thủ tục pháp lý cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Những yếu tố này sẽ giúp BĐS công nghiệp năm 2024 tiếp tục duy trì vị thế và tiếp tục tăng trưởng.

Trong đó, Thái Nguyên cũng là một thị trường đáng chú ý khi liên tục gia tăng quỹ đất công nghiệp. Theo quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ có có 12 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.245ha, 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.067ha.

Trong tháng 2 vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng mức đầu tư trên 2.700 tỷ đồng tại địa bàn huyện Phú Bình gồm: Cụm công nghiệp Hà Châu 1, Hà Châu 2, Tân Đức và Lương Phú – Tân Đức. Đồng thời tỉnh cũng thành lập thêm 2 cụm công nghiệp tại địa bàn huyện đại từ là Cụm công nghiệp Cát Nê – Ký Phú và Quân Chu với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng.

Lý giải về xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản công nghiệp, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, do kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư; chính trị – xã hội của nước ta ổn định, việc cải thiện môi trường đầu tư, chính sách đối với đầu tư nước ngoài của Việt Nam ngày càng phù hợp. Ngoài ra, dòng vốn FDI vẫn tích cực với lợi thế từ chính sách ưu đãi thuế. Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại với cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc top đầu trong khu vực. Dịch vụ phụ trợ khu công nghiệp ngày càng được cải thiện. Đó là cơ sở để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tìm đến Việt Nam trong những năm tới.

Nguồn: Cong thuong, vtcnews, thainguyengov

Trả lời